top of page

MK House

Go Vap, HCMC, Vietnam Completed 2020


Xu hướng tận hưởng cuộc sống “Enjoy the Life” và giảm tối thiểu sự tích trữ đang là lựa chọn của nhiều gia đình trẻ. Ngôi nhà, vừa là nơi cho mỗi cá nhân có được sự bình yên và thư giãn, vừa là nơi gắn kết các thành viên với nhau. Với những yêu cầu trên, KTS đã cùng gia chủ tạo ra một không gian sống vừa thoáng đãng, tiện nghi mà vừa ấm áp, nhẹ nhàng.



Ngôi nhà với diện tích mặt bằng khiêm tốn, khoảng 50m2 nằm trong một khu dân cư nhỏ trên đường Thống Nhất, quận Gò Vấp, TPHCM. Các ngôi nhà nơi đây đều được xây dựng theo quy định với kết cấu phân tầng gồm trệt, lửng, hai lầu và sân thượng. Gia chủ chỉ sử dụng hai tầng lầu cho sinh hoạt, các tầng còn lại phục vụ cho kinh doanh của gia đình trong tương lai gần. Bài toán đặt ra là làm cách nào để đảm bảo tách biệt được không gian riêng và chung, vừa đảm bảo đầy đủ công năng, vừa tạo được không gian sinh hoạt chung gắn kết các thành viên trong nhà. KTS đã khéo léo đưa trục giao thông đứng của ngôi nhà vào trong cùng, dành toàn bộ không gian phía trước cho mục đích kinh doanh. Các tầng đều có khu vực sảnh đệm và hệ cửa ngăn cách không gian trong ngoài.



Lầu Một là không gian sinh hoạt chung, gồm phòng khách, phòng ăn, bếp và phòng tắm. Sử dụng lối thiết kế mở, KTS giải phóng toàn bộ không gian, mở tối đa tầm nhìn ra bên ngoài, tạo sự thông thoáng và liên kết các khu chức năng.


Tận dụng khoảng trống bên hông ngôi nhà, KTS đã sử dụng gạch kính, phối hợp với vật liệu tone màu sáng, đảm bảo ánh sáng tự nhiên cho không gian bên trong. Gia chủ là người hoạt động trong ngành sáng tạo, có gu thẩm mỹ cao, yêu thích sự tối giản nhưng cũng quan tâm đến độ chi tiết. Vì vậy, các mảng diện tích lớn như trần, tường, sàn,… chỉ sử dụng duy nhất màu trắng hoặc xám đậm, không có các chi tiết trang trí dư thừa nào, để có thể tôn lên đường nét của các vật dụng nội thất mà KTS và gia chủ đã lựa chọn.


Không gian bếp tận dụng tối đa khoảng tường giữa phòng tắm và ban công, với cửa sổ nhỏ được mở để có thể đảm bảo luôn thông thoáng và thoát mùi. Bàn bar nhỏ được phục vụ cho những giây phút thư giãn và tận hưởng cuộc sống sau giờ làm.



Phòng làm việc của gia chủ trên lầu Hai mang đậm cá tính, không gian mở ra giếng trời đón ánh sáng.



Tối giản nhưng không đơn điệu, phòng ngủ được thiết kế vừa đủ công năng vừa mang được cảm giác thư thái và yên bình.



Và như tiêu chí “Enjoy the Life”, phòng tắm master được thiết kế sử dụng tối ưu không gian còn lại, tiện nghi và tràn ngập ánh sáng, không chỉ là tắm, mà còn là nơi để hưởng thụ sự tĩnh lặng và dịu êm.

Với việc tối ưu hóa các không gian chức năng, ưu tiên sự thoáng đãng và giảm nhẹ các chi tiết dư thừa, KTS và gia chủ đã “nâng cấp” cho cuộc sống thêm một mức độ mới: tận hưởng sự giản đơn.



Bài viết trên tạp chí Kiến trúc & Đời sống số 171 tháng 8/2020:



Tổng hợp hình ảnh:


bottom of page